นิทรรศน์รัตนโกสินทร์

Review #02

…นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ เป็นสถานที่เสมือนบันทึกเรื่องราวประวัติศาสตร์ชาติไทย สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ผมซึ่งเพิ่งเคยได้ไปเป็นครั้งแรก เพราะอาจารย์อำนวย ให้ไปศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองที่นั่น ผมไปกับเพื่อนๆ 7-8 คน ซึ่งบัตรราคาสำหรับนักเรียนที่แต่งเครื่องแบบนั้นจะไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม ตอนที่ผมกับพวกเพื่อนๆกำลังจะไปแทบอึ้ง เพราะเวลาสำหรับรอบการเข้าชมต่อไปนั้น คือ 16.00 น. และตอนที่ไปถึงนั้นเพิ่งจะ 14.00 น. เท่านั้นจึงตกลงกันว่าจะรอหรือไม่ ปรากฏว่าผมได้ไปเข้าชมคนเดียว เพื่อนๆที่เหลือกลับกันหมด ผมจึงไปฆ่าเวลาด้วยการไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุดชั้น 2 ของอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์

….เมื่อถึงเวลาได้เข้าชม เส้นทางที่ผมเลือกคือ เส้นทางเรืองรุ่งวิถีไทย เพราะเส้นทางนี้เป็นรอบการเข้าชมเร็วที่สุดแล้วเมื่อเข้าชมแต่ละห้องที่จัดแสดงในเส้นทางนี้ จะมีผู้อธิบายให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆในห้องนั้นๆ  ทำให้ได้รับความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้น ในเรื่องราวของห้องต่างๆนั้นจะแตกต่างกัน โดยแบ่งเป็นเรื่องราวตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีพระมหากษัตริย์ คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งมีเรื่องราวมากมายในเส้นทางนี้ ซึ่งผมจะขอนำเสนอเฉพาะเรื่องราวที่ผมชื่นชอบและประทับใจ
เรื่องราวสมัย รัชกาลที่ ๔ -๖

เรื่องราวสมัยนี้ประเทศไทยเริ่มมีการใช้รถรางในสมัยรัชกาลที่ ๔ ซึ่งรถจะวิ่งไปตามที่ที่กำหนดตามเส้นทาง และสมัยนั้นก็เริ่มมีไฟฟ้าให้แก่ประชาชนได้ใช้ มาถึงสมัยของรัชกาลที่ ๕ ประเทศไทยมีการเลิกทาส เพราะทำให้ต่างประเทศดูเหมือนเราป่าเถื่อนรุนแรงและเริ่มมีการติดต่อกันโดยการส่งจดหมาย หรือที่เรียกกันว่าไปรษณีย์ และรถของบุรุษไปรษณีย์คนแรกเป็นรถจักรยาน มาถึงรัชกาลที่ ๖ ประเทศไทยเกิดธนาคารให้ประชาชนได้ฝากเงิน สิ่งตีพิมพ์ต่างๆ การทำยาสมุนไพร โทรศัพท์ ร้านกาแฟต่างๆ ฯลฯ

….ห้องสุดท้ายของเส้นทางคือ ให้รับชมภาพยนตร์เกี่ยวกับ

การเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙เป็นภาพยนตร์ที่ซึ้งมากๆ ตรงคำพูดของในหลวงที่ท่านตรัสหลังจากที่ได้ยินประชาชนคนหนึ่งพูดว่า

“อย่าละทิ้งประชาชน”ก่อนที่พระองค์จะเสด็จไปศึกษาที่ต่างประเทศในหลวงท่านทรงตรัสว่า “หากประชาชนไม่ทิ้งเรา แล้วเราจะทิ้งประชาชนได้อย่างไร” ทำให้ผมรักชาติมากยิ่งขึ้น

…จากการไปเยี่ยมชมนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ครั้งนี้ มันทำให้ผมได้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทยมากยิ่งขึ้น ผมอยากให้ทุกๆท่านลองไปบ้างนะครับ นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังได้อัถรสในการรับชม ศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทยเอาไว้ว่าบรรพบุรุษได้เสียเลือดเสียเนื้อไปมากมาย กว่าจะเป็น “ประเทศไทย” ครับ


ใส่ความเห็น

หมวดหมู่

จำนวนการคลิกสุงสุด

  • ไม่มี

ปฏิทินเดือนนี้

มกราคม 2012
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031